TIN TỨC  Bên mời thầu “trốn” bán HSMT vì gói thầu đã thi công xong?
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 2
  • Số lượt truy cập: 3960747
Bên mời thầu “trốn” bán HSMT vì gói thầu đã thi công xong?

Có hay không việc công trình đã thi công xong bên mời thầu mới đăng thông báo mời thầu và trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), bên mời thầu tìm mọi cách để tránh mặt nhà thầu đến mua HSMT? Đó là nghi vấn được đặt ra tại gói thầu Xây lắp + thiết bị thuộc dự án Đường điện chiếu sáng từ giáp ranh thị trấn Việt Quang đến Ngô Khê thôn Tân An xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) làm bên mời thầu.

 

Theo thông báo mời thầu được đăng tải trên Báo Đấu thầu số 70, phát hành ngày 16/4/2015, thời gian bán HSMT Gói thầu trên là từ 8h ngày 21/4/2015 đến 8h ngày 11/5/2015; địa điểm bán HSMT tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Quang, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Gói thầu này sử dụng nguồn vốn kiến thiết thị chính năm 2015, các năm tiếp theo và các nguồn vốn khác; hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước.

 

IMGIMG

Hiện trường tại các vị trí mà Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Quang mời thầu cho thấy công trình đã thi công xong 


Phản ánh về việc phát hành HSMT gói thầu trên, một nhà thầu cho biết: Ngày 7/5/2015, nhà thầu này có cử một đại diện đến địa điểm phát hành HSMT như đã thông báo để mua HSMT thì được cán bộ văn thư trong Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Quang thông báo là việc trực bán HSMT gói thầu này giao cho ông Liêm phụ trách nhưng hiện tại ông Liêm đang đi vắng. Liên lạc với ông Liêm qua điện thoại  thì nhà thầu được ông Liêm hẹn là cuối giờ chiều sẽ về để bán HSMT. Tuy nhiên, nhà thầu này đã chờ cả buổi chiều ở Ban nhưng cũng không gặp được ông Liêm; điện thoại, nhắn tin thì không thấy ông Liêm trả lời. 

 

Ngày hôm sau (8/5), nhà thầu lại đến địa điểm phát hành HSMT, tuy nhiên vẫn không gặp được ông Liêm; điện thoại liên hệ thì không liên lạc được, tìm gặp Lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Quang thì không ai có mặt ở cơ quan để trình bày và giải quyết sự việc. 

 

Cũng theo phản ánh của nhà thầu nêu trên, nhà thầu đã phải chờ đợi hết ngày này qua ngày khác mà vẫn không mua được HSMT gói thầu trên. “Chầu chực” để mua HSMT không được, nhà thầu đã đi kiểm tra hiện trường tại các vị trí thực hiện gói thầu thì nhận thấy công trình đã thi công xong cách thời điểm phát hành HSMT đến cả tháng trời. Theo tìm hiểu của nhà thầu thì gói thầu trên đã được doanh nghiệp tư nhân Trang Linh đóng trên địa bàn thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang thi công và hiện công trình đã hoàn thành. 

 

Bức xúc trước việc “trốn bán HSMT” của Bên mời thầu và theo kiểm tra xác minh hiện trường thi công gói thầu trên, nhà thầu cho biết đã gửi Đơn kiến nghị và phản ánh sự việc này đến Báo Đấu thầu, UBND tỉnh Hà Giang, UBND huyện Bắc Quang, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Giang, Thanh tra tỉnh Hà Giang, Công an tỉnh Hà Giang, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang...

 

Ngay sau khi nhận được phản ánh của nhà thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã tìm cách liên lạc với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Quang (Bên mời thầu của gói thầu nêu trên) qua số điện thoại 0219.3823.566 rất nhiều lần nhưng không có người nhấc máy, đáp lại phía đầu dây điện thoại bên kia là những tiếng chuông nối dài rồi âm thanh “ò í e e…”.

 

Qua trao đổi trực tiếp với đại diện Ban tiếp dân của UBND huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang thì phóng viên được 2 cán bộ của Ban tiếp dân thông tin là nhà thầu không mua được HSMT gói thầu nêu trên đã đến Ban để phản ánh rằng, nhà thầu đến địa điểm phát hành HSMT để mua HSMT nhưng cán bộ phụ trách trực bán HSMT đi vắng liên tục, cũng không có cách nào liên lạc được. Đại diện Ban tiếp dân UBND huyện Bắc Quang đã trả lời nhà thầu rằng, nhiệm vụ của Ban là tiếp dân thôi, còn việc nhà thầu không mua được HSMT vì cán bộ trực bán đi vắng thì nhà thầu nên chờ đợi thêm một vài ngày để mua HSMT, Ban không phụ trách phần công việc này nên không có thẩm quyền giải quyết sự việc. Đại diện Ban tiếp dân UBND huyện Bắc Quang cũng thông tin thêm với phóng viên Báo Đấu thầu là nhà thầu này có phản ánh với đại diện Ban là nếu phải chờ đợi thêm vài ngày nữa thì giả sử có mua được HSMT thì nhà thầu cũng không có thời gian để lập hồ sơ dự thầu.

 

Về sự việc mà nhà thầu phản ánh, phóng viên Báo Đấu thầu đã trao đổi và thông tin tới ông Nguyễn Minh Văn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Giang và được ông Văn cho biết, hiện tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh chưa nhận được Đơn kiến nghị của nhà thầu. Khi nào nhận được Đơn kiến nghị của nhà thầu thì Sở với vai trò của mình sẽ yêu cầu Bên mời thầu gói thầu này giải trình, làm rõ sự việc, đồng thời sẽ “vào cuộc” để xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của nhà thầu.

 

Thiết nghĩ, nếu sự việc đúng như nhà thầu phản ánh thì việc Bên mời thầu cho đăng thông báo mời thầu gói thầu trên chỉ là nhằm mục đích “tiền trảm hậu tấu” để hợp thức hóa việc làm trái pháp luật về đấu thầu của mình là cho phép thi công trước rồi mới đấu thầu sau.

 

Báo Đấu thầu mong sớm nhận được phản hồi từ Bên mời thầu cũng như các cơ quan chức năng về sự việc mà nhà thầu phản ánh.  

Bích Thảo (Báo đầu thầu)