THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 6
  • Số lượt truy cập: 3991378
Vấn đề liên quan đến công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình

Câu hỏi của bạn Hoàng Trường tại hòm thư hoangtruong132@gmail.com hỏi :
Hiện nay tôi đang thẩm định tăng tổng mức đầu tư (TMĐT) một dự án đường giao thông (cấp V miền núi). TMĐT tăng do chi phí xây dựng tăng (khảo sát ban đầu hạng mục đào nền đường và khuôn đường là đất cấp III, nay thực tế thi công là đá phong hóa, vận chuyển đổ đi không phải 300m như ban đầu mà phải vận chuyển 1500m..v..v..). Vậy khi điều chỉnh TMĐT có được điều chỉnh các chi phí tính theo tỷ lệ % Giá xây dựng trước thuế không (Chi phí QLDA, Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, Chi phí dự phòng). Trong trường hợp nào thì khi điều chỉnh TMĐT tăng được phép điều chỉnh tăng các chi phí tính theo tỷ lệ % và trường hợp nào không? (tôi đã đọc Nghị định 112, Nghị định 12 nhưng không thấy nói đến vấn đền này).

Trả lời:

Sau khi nghiên cứu, Vụ Kinh tế Xây dựng có ý kiến như sau:

Theo hướng dẫn tại Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình thì chi phí quản lý dự án và một số công việc của chi phí tư vấn đầu tư xây dựng được tính theo định mức tỷ lệ (%) trên chi phí xây dựng và/hoặc chi phí thiết bị trước thuế trong Quyết định số 957/QĐ-BXD ngày 29/9/2009 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc công bố Định mức chi phí quản lý dự án và chi phí tư vấn đầu tư xây dựng công trình, do đó nếu chi phí xây dựng thay đổi (tăng hoặc giảm) thì các chi phí trong hai chi phí trên và chi phí dự phòng cũng phải thay đổi theo.

Đối với các công việc chưa ký hợp đồng thì được phép điều chỉnh các chi phí tính theo tỷ lệ % khi điều chỉnh tổng mức đầu tư, trường hợp các công việc đã ký hợp đồng thì việc điều chỉnh các chi phí cho công việc đó thực hiện theo nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng. Nếu tổng mức đầu tư điều chỉnh không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt thì chủ đầu tư được quyền quyết định, trường hợp vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt thì chủ đầu tư báo cáo người quyết định đầu tư xem xét, quyết định.

Theo BXD