THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 4
  • Số lượt truy cập: 3991301
Cách tính chi phí chung công trình thủy lợi
 
Câu hỏi của bạn Phạm Minh Phúc tại hòm thư phucpm87@gmail.com hỏi :
Về tỷ lệ xác định chi phí chung công trình thủy lợi, tại phụ lục 03 Thông tư 04/2010/TT-BXD có quy định “Riêng đào, đắp đất công trình thủy lợi bằng thủ công - Chi phí chung tính bằng 51% chi phí nhân công”.
 
- Theo ý hiểu của tôi thì quy định này có nghĩa là tỷ lệ chi phí chung được xác định bằng 51% trên chi phí nhân công đối với riêng “hạng mục công việc đào đắp đất hoàn toàn bằng thủ công” trong hạng mục công trình, công trình thủy lợi như vậy là đã đúng với quy định tại Thông tư chưa.
 
- Tôi xin Bộ giải đáp giúp tôi về việc áp dụng quy định này trong 3 trường hợp sau đây có đúng quy định hay không?
 
+TH1: Hạng mục công trình thủy lợi chỉ có 2 hạng mục công việc là đào đất, đắp đất được thực hiện hoàn toàn bằng thủ công: chi phí chung tính bằng 51% trên chi phí nhân công.
 
+ TH2: Hạng mục công trình thủy lợi gồm nhiều hạng mục công việc, trong đó có Hạng mục công việc đào đất, đắp đất thực hiện hoàn toàn bằng thủ công;
Hạng mục công việc xây lắp khác như đổ bê tông đáy kênh, xây tường kênh có sử dụng máy trộn bê tông, máy trộn vữa. Trường hợp này chi phí chung của riêng phần đào, đắp đất bằng thủ công tính bằng 51% trên chi phí nhân công; chi phí chung của phần chi phí trực tiếp còn lại tính bằng 5,5% trên chi phí trực tiếp.
 
+ TH3: Hạng mục công trình thủy lợi gồm nhiều hạng mục công việc, trong đó có Hạng mục công việc đào đất, đắp đất thực hiện bằng thủ công kết hợp cơ giới; Hạng mục công việc xây lắp khác như đổ bê tông đáy kênh, xây tường kênh có sử dụng máy trộn bê tông, máy trộn vữa. Trường hợp này chi phí chung được tính cho cả hạng mục công trình bằng 5,5% trên chi phí trực tiếp.
 
Trả lời:
 
Sau khi nghiên cứu, Trung tâm Thông tin có ý kiến như sau:
 
Theo Thông tư số 05/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007 của Bộ Xây dựng Hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình thì chi phí chung đối với công trình thuỷ lợi được xác định bằng 5,5% chi phí trực tiếp (vật liệu, nhân công, máy thi công và trực tiếp khác) trong dự toán; trường hợp đào, đắp đất công trình thuỷ lợi hoàn toàn bằng thủ công thì chi phí chung của các công tác này được xác định bằng 51% chi phí nhân công trong dự toán.
 
Do vậy đối với công trình thủy lợi có nhiều hạng mục nhưng có thi công bằng máy, có thi công thủ công thì chi phí chung đối với công trình thuỷ lợi được xác định bằng 5,5% chi phí trực tiếp.
 
Theo BXD