THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 3
  • Số lượt truy cập: 3991035
Điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng

Câu hỏi của bạn Huỳnh Lê Tuấn tại hòm thư Tuan.gtqn@gmail.com hỏi :
Trong quá trình lập hồ sơ điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng theo hướng dẫn của Bộ xây dựng tại thông tư số 09/2008/TT-BXD ngày 17/4/2008, Ban QLDA đã gặp vướng mắc như sau:

- Trong quá trình thi công, tùy thuộc vào từng điều kiện cụ thể mà đơn vị thi công sử dụng lượng vật liệu, nhân công, máy thấp hoặc cao hơn so với mức tiêu hao đã được xác lập trong hồ sơ trúng thầu. Vậy khi lập hồ sơ điều chỉnh giá và hợp đồng do biến động giá thì khối lượng tiêu hao được xác định căn cứ vào mức hao phí được xác lập trong hồ sơ trúng thầu hay theo hao phí thực tế trên cơ sở hóa đơn chứng từ đơn vị có là đúng.

- Ví dụ: Theo hồ sơ trúng thầu, sản phẩm đơn vị phải hoàn thành là đào phá 100m3 khối đá. Trong quá trình thi công, để tận dụng tối đa năng suất các máy đào công suất lớn, nên để hoàn thành thành việc đào phá 100m3 khối đá, đơn vị đã sử dụng một lượng thuốc nổ ít hơn nhưng với hao phí nhiên liệu thì nhiều hơn so với lượng tiêu hao được xác định trong hồ sơ trúng thầu (khối lượng thuốc nổ và nhiên liệu tiêu hao được xác định theo khối lượng tương ứng trên hóa đơn chứng từ mà đơn vị nhập hàng).

Để giải quyết vấn đề này, hiện nay Ban QLDA đang hướng dẫn các đơn vị lập hồ sơ điều chỉnh giá hợp đồng theo phương án xác định khối lượng vật liệu tiêu hao theo định mức đã được xác lập trong hồ sơ trúng thầu. Vậy việc làm như trên là đúng hay sai, nếu sai thì phải làm theo cách nào?

Trả lời:

Sau khi nghiên cứu, Vụ Kinh tế Xây dựng có ý kiến như sau:

Khi điều chỉnh giá hợp đồng theo hướng dẫn của Thông tư số 09/2008/TT-BXD ngày 17/4/2008 của Bộ Xây dựng thì khối lượng nhiên liệu, nguyên liệu, vật liệu xây dựng điều chỉnh được xác định từ khối lượng công việc thực hiện được nghiệm thu và định mức tương ứng với đơn giá đã thoả thuận trong hợp đồng.

Theo BXD