THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 1
  • Số lượt truy cập: 3986524
Vấn đề liên quan đến điều chỉnh giá hợp đồng
 
Câu hỏi của bạn Nguyễn Trần Vinh tại hòm thư nguyentranvinhhancic@gmail.com hỏi :
1. Đối với hợp đồng thi công xây dựng có điều chỉnh giá do yếu tố trượt giá (lương & nguyên, nhiên, vật liệu) thì khi điều chỉnh giá hợp đồng; chi phí lán trại, nhà tạm tại hiện trường có được điều chỉnh tăng theo hay không? (chi phí lán trại, nhà tạm tại hiện trường trong trường hợp này được phân bổ và tính theo tỷ lệ % trong đơn giá trúng thầu). Theo chúng tôi hiểu thì khoản chi phí này không được điều chỉnh, mà giữ nguyên bằng giá trị trong giá trúng thầu.
 
2. Hợp đồng thi công xây dựng của chúng tôi là hợp đồng được điều chỉnh giá do yếu tố trượt giá (lương & nguyên, nhiên, vật liệu). Trong hợp đồng quy định:
- Khi Nhà nước thay đổi các chính sách về thuế, tiền lương thi được điều chỉnh theo các chính sách này kể từ thời điểm các chính sách này có hiệu lực.
 
- Khi giá nguyên, nhiên, vật liệu có biến động làm ảnh hưởng trực tiếp tới việc thực hiện hợp đồng thì báo cáo Người có thẩm quyền xem xét, quyết định.
 
Hiện nay, chúng tôi đang trình Chủ đầu tư phê duyệt dự toán bổ sung do thay đổi mức lương tối thiểu nên khi lập dự toán bổ sung, chúng tôi không áp dụng hệ số điều chỉnh chi phí máy thi công do địa phương công bố mà chỉ điều chỉnh phần lương thợ máy trong đơn giá ca máy, vì: Hệ số điều chỉnh chi phí máy thi công do địa phương công bố đã bù một phần chi phí nhiên liệu; mà việc điều chỉnh giá nguyên, nhiên, vật liệu chưa được Người có thẩm quyền xem xét, quyết định.
 
Tuy nhiên, cơ quan thẩm định lại yêu cầu chúng tôi áp dụng hệ số điều chỉnh chi phí máy thi công theo công bố của địa phương để điều chỉnh chi phí máy thi công trong khi chúng tôi chỉ đề nghị bù chi phí tiền lương.
 
Vậy, việc điều chỉnh giá hợp đồng do thay đổi mức lương tối thiểu như đã nói ở trên thì chúng tôi làm đúng hay cơ quan thẩm định đúng?
 
Trả lời:
 
Sau khi nghiên cứu, Vụ Kinh tế Xây dựng có ý kiến như sau:
 
1) Chi phí nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công không được điều chỉnh tăng thêm khi điều chỉnh giá hợp đồng do biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu và nhà nước thay đổi chế độ chính sách thuế, tiền lương.
 
2) Hệ số điều chỉnh chi phí máy thi công do địa phương công bố đã bù một phần chi phí nhiên liệu, do vậy công ty bạn tính toán lại hệ số chi phí máy thi công chỉ điều chỉnh cho phần lương thợ máy trong đơn giá ca máy là phù hợp với quy định của pháp luật.
 
Theo BXD