THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 2
  • Số lượt truy cập: 3990502
Vấn đề về tăng giảm khối lượng khi thực hiện hợp đồng EPC
 
Câu hỏi của bạn Ngô Ngọc Phác tại hòm thư nnphac@gmail.com hỏi :
Năm 2007, Ban quản lý dự án chúng tôi làm đại diện chủ đầu tư một dự án xây dựng công trình giao thông vận tải, hợp đồng theo hình thức EPC, sử dụng nguồn vốn đối ứng (đổi đất lấy hạ tầng). Dự án đã lựa chọn được Nhà thầu thực hiện từ bước khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, cung ứng thiết bị vật tư, thi công xây dựng công trình. Nhà thầu đã ký kết hợp đồng EPC trên cơ sở khối lượng thiết kế kỹ thuật. Khi thiết kế bản vẽ thi công có một số khối lượng tăng lên và giảm đi so với thiết kế kỹ thuật (do chuẩn hóa lại hoặc điều chỉnh một số hạng mục để khi đưa vào khai thác, sử dụng thuận lợi hơn) nhưng không làm thay đổi quy mô dự án so với thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật. Vậy, phần khối lượng tăng lên ở bước thiết kế bản vẽ thi công so với thiết kế kỹ thuật có phải cần trình Chủ đầu tư phê duyệt chi định thầu không hay được ký luôn Phụ lục hợp đồng với Nhà thầu?
 
Trả lời:
 
Sau khi nghiên cứu, Vụ Kinh tế Xây dựng có ý kiến như sau:
 
Hợp đồng EPC là hợp đồng xây dựng để thực hiện toàn bộ các công việc từ thiết kế, cung ứng vật tư, thiết bị đến thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình và nhà thầu EPC là nhà thầu thực hiện tất cả các công việc của gói thầu sau bước lập dự án. Theo quy định của pháp luật về hình thức hợp đồng EPC như trên thì nhà thầu trong câu hỏi của bạn được lựa chọn thực hiện từ bước khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công không phải là nhà thầu EPC và hợp đồng được ký giữa nhà thầu và bên giao thầu cũng không phải hình thức hợp đồng EPC.
 
Nhà thầu và bên giao thầu có trách nhiệm thực hiện đúng theo những điều khoản được ghi trong hợp đồng đã ký kết giữa hai bên và quy định của nhà nước có liên quan, trong đó bao gồm cả những quy định về việc thay đổi, điều chỉnh thiết kế và tăng giảm khối lượng thi công.
 
Ban quản lý dự án đại diện cho chủ đầu tư xây dựng công trình có trách nhiệm thực hiện hợp đồng đã ký kết với nhà thầu. Trường hợp có thay đổi trong công tác thực hiện dự án, Ban quản lý dự án được quyết định các công việc đúng với thẩm quyền được chủ đầu tư giao. Đối với công việc ngoài thẩm quyền, Ban quản lý dự án báo cáo chủ đầu tư xem xét, quyết định.
 
Theo BXD