THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 6
  • Số lượt truy cập: 3985230
Điều chỉnh, bổ sung hạng mục gói thầu xây lắp

 

Điều chỉnh, bổ sung hạng mục gói thầu xây lắp
 
Câu hỏi của bạn Nguyễn Văn Cao tại hòm thư caovan.arc@gmail.com hỏi :

Công ty chúng tôi trúng thầu và đang triển khai thi công gói thầu xây lắp + lắp đặt thiết bị Trạm xử lý nước thải với giá trị tại thời điểm trúng thầu là 51 tỷ. Trong quá trình thi công có sự điều chỉnh, bổ sung (cả tăng và giảm) đã được Chủ đầu tư cùng các cơ quan có thẩm quyền cho chủ trương, phê duyệt, chỉ định ký phụ lục hợp đồng với đơn vị chúng tôi.  

 

Phần phát sinh tăng là bổ sung một số hạng mục gồm: trạm biến áp, hồ điều hòa, sân đường bê tông, trạm bơm, thiết bị, hệ thống PCCC đều thuộc công trình trên. Tổng giá trị của phần phát sinh tăng là 12 tỷ, tổng giá trị hợp đồng sau điều chỉnh (bao gồm cả phát sinh tăng và giảm) là 47 tỷ không vượt giá trị hợp đồng ban đầu. Tôi muốn hỏi phần phát sinh nêu trên có cần phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu không? 

Sau khi xem xét, Cục Kinh tế xây dựng có ý kiến như sau:

Tại mục a, khoản 2 Điều 113 Luật xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/06/2014 của Quốc hội đã quy định về nghĩa vụ của nhà thầu thi công: “Chỉ được nhận thầu thi công xây dựng, công việc phù hợp với điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của mình và thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký kết”

Tại Điều 37 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/04/2015 của Chính phủ đã quy định:

1. Các bên tham gia hợp đồng phải thỏa thuận cụ thể về các trường hợp được điều chỉnh khối lượng, phạm vi và trình tự, thủ tục điều chỉnh khối lượng.

2. Việc điều chỉnh khối lượng công việc trong hợp đồng xây dựng được quy định sau:

a) Đối với hợp đồng trọn gói: Trường hợp có phát sinh hợp lý những công việc ngoài phạm vi hợp đồng đã ký (đối với hợp đồng thi công xây dựng, hợp đồng cung cấp thiết bị là nằm ngoài phạm vi công việc phải thực hiện theo thiết kế; đối với hợp đồng tư vấn là nằm ngoài nhiệm vụ tư vấn phải thực hiện).

Trường hợp này, khi điều chỉnh khối lượng không làm vượt giá gói thầu được phê duyệt thì chủ đầu tư và nhà thầu tính toán, thỏa thuận và ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng; trường hợp vượt giá gói thầu được phê duyệt thì phải được người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, quyết định; trường hợp thỏa thuận không được thì khối lượng các công việc phát sinh đó sẽ hình thành gói thầu mới, việc lựa chọn nhà thầu để thực hiện gói thầu này theo quy định hiện hành.

b) Đối với hợp đồng theo đơn giá cố định và đơn giá điều chỉnh: Bổ sung những khối lượng công việc hợp lý chưa có đơn giá trong hợp đồng nhưng không làm vượt giá gói thầu được phê duyệt thì chủ đầu tư và nhà thầu tính toán, thỏa thuận và ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng; trường hợp vượt giá gói thầu được phê duyệt thì phải được người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, quyết định; các khối lượng công việc đã có đơn giá trong hợp đồng được xác định theo khối lượng hoàn thành thực tế (tăng hoặc giảm so với khối lượng trong hợp đồng đã ký) được nghiệm thu.

3. Đối với những khối lượng phát sinh nằm ngoài phạm vi hợp đồng đã ký mà chưa có đơn giá trong hợp đồng, các bên tham gia hợp đồng phải thống nhất đơn giá để thực hiện khối lượng công việc này trước khi thực hiện.

Do đó, việc bổ sung khối lượng công việc phát sinh nằm ngoài phạm vi hợp đồng đã ký được thực hiện theo các quy định nêu trên và nhà thầu phải đảm bảo phù hợp điều kiện năng lực hoạt động xây dựng đối với các công việc phát sinh đó.

Nội dung câu hỏi của công dân Nguyễn Văn Cao chưa nêu rõ nguồn vốn đầu tư xây dựng, loại hợp đồng xây dựng được ký kết, loại thiết kế. Do đó, Bộ Xây dựng chưa đủ cơ sở hướng dẫn cụ thể. Đề nghị công dân Nguyễn Văn Cao nghiên cứu các quy định nêu trên thực hiện cho phù hợp với quy định pháp luật.


Cục Kinh tế xây dựng