THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 9
  • Số lượt truy cập: 4007995
Về áp dụng định mức, chênh lệch vật tư khác và chức danh chỉ huy trưởng công trường

Bạn tunghud3 ở địa chỉ tunghud3@yahoo.com hỏi:

Kính nhờ Viện Kinh tế xây dựng - Bộ xây dựng giải đáp giúp tôi một số vấn đề sau:

1. Thế nào là khối xây phức tạp? (Việc xây tường hộp kỹ thuật có được áp dụng mã hiệu khối xây phức tạp không? Các hộp kỹ thuật ngoài nhà phải xây sau khi đi đường nước trục đứng và kết hợp xây khi lắp dựng giáo hoàn thiện ngoài nhà có được áp dụng mã hiệu khối xây phức tạp không?)

2. Trong bảng chênh lệch vật tư, vật tư khác được tính theo % của vật tư chính. Khi vật tư chính có sự biến động tăng về giá (VD: gạch xây, đá 1x2...) thì giá trị vật tư khác cũng tăng theo. Tuy nhiên, khi thi công công trình, chủ đầu tư có giải thích là có thể giá vật tư chính tăng nhưng giá các vật tư khác phục vụ cho công tác thi công xây lắp đó không tăng nên không duyệt phần tăng giá đó trong bảng chênh lệch vật tư. Điều này có hợp lý không?

3. Hiện nay, trong các văn bản pháp quy của nhà nước về xây dựng, về phía đơn vị thi công chỉ quy định chức danh chỉ huy trưởng. Tuy nhiên, một số đơn vị thi công hiện nay đang dùng một số thuật ngữ thay thế khác như: kỹ sư trưởng, chủ nhiệm công trình, kỹ sư phụ trách ... Vậy có thể chấp nhận các thuật ngữ này không và nên hiểu các thuật ngữ này như thế nào?

Trả lời:

Vấn đề bạn hỏi Viện Kinh tế xây dựng trả lời như sau:

- Khối xây phức tạp là khối xây không có tên trong định mức dự toán xây dựng công trình, thông thường phải lập biện pháp thi công cụ thể cho từng khối xây phức tạp.

- Khi vật tư chính có biến động tăng giá, vật tư khác được tính bằng tỷ lệ % của vật tư chính trong bảng chênh lệch vật tư không được điều chỉnh tăng theo.

- Các chức danh của đơn vị thi công do người có thẩm quyền quyết định. Trong các quyết định sẽ quy định chức danh, nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể của từng đơn vị.

Theo KTXD - BXD