THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 9
  • Số lượt truy cập: 4008145
Về chi phí ca máy trong đơn giá xây dựng

Bạn Vũ Đoàn Chung ở địa chỉ mcc_da@yahoo.com.vn hỏi:

Kính gửi Viện kinh tế - Bộ Xây dựng

Tôi là kỹ sư xây dựng, công tác tại Tổng công ty xây dựng Hà Nội. Tôi có câu hỏi sau mong Quý Viện làm rõ:

Hiện nay, tôi thường tính dự toán công trình theo bộ định mức xây dựng 1776/BXD-VP và bộ đơn giá tương ứng tại địa phương: như Hà nội là bộ đơn giá theo QĐ 17/2008/QĐ-UBND ngày 31/3/2008.

Câu hỏi 1: Tôi thấy phần thuyết minh giá ca máy chưa nói đến chi phí vận chuyển và lắp đặt thiết bị thi công. Vậy xin hỏi, giá ca máy trong các bộ đơn giá này đã tính đến chi phí vận chuyển và lắp đặt thiết bị tại công trường chưa? Ví dụ như cần cẩu tháp có chi phí vận chuyển và lắp đặt tương đối lớn.

Câu hỏi 2: Đơn giá công tác ván khuôn thép trong bộ đơn giá hiện thấp nhiều so với thị trường, nhất là chi phí vật liệu. Tôi dự định điều chỉnh bằng cách điều chỉnh định mức vật liệu: thay chi phí thép tấm, thép hình, que hàn bằng chi phí thuê ván khuôn với định mức 1,2m2 thuê cho 1m2 thành phẩm, thời gian thuê tính bằng thời gian sử dụng cho mỗi cấu kiện từ khi thi công đến khi tháo dỡ vệ sinh xong. Cách tính như vậy có được không và đơn giá này được cấp quyết định đầu tư phê duyệt được không hay phải trình cấp nào khác phê

Trả lời:

Về vấn đề này, Viện Kinh tế Xây dựng có ý kiến trao đổi như sau:

1. Giá ca máy được tính trong các bộ đơn giá là chưa bao gồm chi phí vận chuyển và lắp đặt thiết bị. Chi phí này được xác định bằng tỷ lệ % hoặc bằng cách lập dự toán và được tính vào chi phí khác trong dự toán xây dựng công trình như quy định tại Thông tư số 05/2007/TT-BXD ngày 25/07/2007 của Bộ Xây dựng về Hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

2. Đối với các công tác xây dựng chưa có trong hệ thống định mức đã được công bố hoặc đã có nhưng chưa phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thi công cụ thể của công trình thì Chủ đầu tư tổ chức xây dựng định mức, đơn giá cho các công tác này, như quy định tại Thông tư số 05/2007/rn-BxD ngày 25/07/2007 của Bộ Xây dựng hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Theo KTXD - BXD