THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 7
  • Số lượt truy cập: 4009367
Xử lý khi dự toán lớn hơn giá gói thầu
 
Hỏi:
 
Tại Khoản 2 Điều 70 Nghị định 85/2009/NĐ-CP (NĐ 85) có quy định: “Trường hợp dự toán cao hơn giá gói thầu dẫn đến hình thức lựa chọn nhà thầu được phê duyệt trong kế hoạch đấu thầu (KHĐT) không còn phù hợp theo quy định của Luật Đấu thầu, Luật sửa đổi thì chủ đầu tư xem xét, quyết định chuyển đổi hình thức lựa chọn nhà thầu cho phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu”. Xin hỏi: Như vậy theo quy định trên, chủ đầu tư có phải trình người quyết định đầu tư xin phê duyệt điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà thầu không hay chủ đầu tư tự ra quyết định điều chỉnh (do KHĐT trước đây đã được người quyết định đầu tư phê duyệt)?
 
Trả lời: 
 
Câu hỏi của Bạn liên quan tới mối quan hệ giữa giá gói thầu với dự toán và cũng liên quan tới hình thức lựa chọn nhà thầu.
 
1. Về giá gói thầu: 
 
Giá gói thầu được xác định trong KHĐT, nó là chi phí cần thiết để thực hiện gói thầu với các nội dung đề cập trong Dự án được duyệt. Trong NĐ 85 (Điều 10) đề cập tới các căn cứ để xác định giá gói thầu. Theo đó, giá gói thầu được xác định trên cơ sở tổng mức đầu tư hoặc tổng vốn đầu tư, dự toán được duyệt (nếu có) và các quy định liên quan.
 
Khi giá gói thầu được xác định trước so với dự toán thì giá gói thầu không chính xác bằng dự toán. Chẳng hạn đối với gói xây lắp thì dự toán được xác định dựa trên thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công chính xác hơn giá gói thầu được xác định căn cứ vào tổng mức đầu tư (thiết kế cơ sở).
 
Chính vì dự toán chính xác hơn giá gói thầu nên khi có giá gói thầu trước, sau đó mới xác định dự toán thì dự toán sẽ thay thế giá thầu đó (dù dự toán cao hay thấp hơn giá gói thầu). Quy định này cũng là lẽ bình thường. Điều này dẫn đến điều kiện cuối cùng (điều kiện đủ) để nhà thầu được đề nghị trúng thầu cần được hiểu như sau:
 
- Theo quy định tại Điều 38 Luật Đấu thầu: Giá đề nghị trúng thầu của Nhà thầu không vượt giá gói thầu.
 
- Trong trường hợp đối với gói thầu xây lắp: Giá đề nghị trúng thầu không vượt dự toán được duyệt.
 
2. Về hình thức lựa chọn Nhà thầu
 
Trong Luật Đấu thầu quy định 7 hình thức lựa chọn nhà thầu (từ Điều 18 đến Điều 24), trong đó có 2 hình thức có điều kiện áp dụng liên quan tới giá gói thầu đó là hình thức chỉ định thầu (trường hợp thông thường) và chào hàng cạnh tranh trong mua sắm hàng hóa.
 
Như vậy, trường hợp Bạn nêu ra là “khi dự toán cao hơn giá gói thầu dẫn đến hình thức lựa chọn nhà thầu được phê duyệt trong KHĐT không còn phù hợp…” chỉ xảy ra khi trong KHĐT cho phép áp dụng chỉ định thầu do giá gói thầu nằm trong hạn mức quy định ở Điều 40 NĐ 85. Bởi lẽ đối với các hình thức lựa chọn nhà thầu khác, việc dự toán cao hơn giá gói thầu không ảnh hưởng tới hình thức lựa chọn nhà thầu. Chẳng hạn, trong trường hợp gói thầu có giá 1,9 tỉ đồng là một trong các điều kiện để có thể được xem xét, phê duyệt áp dụng hình thức chỉ định thầu trong KHĐT (căn cứ Điều 40 NĐ 85). Sau đó dự toán được duyệt là 2,1 tỉ đồng (mức này nằm ngoài điều kiện chỉ định thầu quy định ở Điều 40 NĐ 85) thì theo Khoản 2 Điều 70 NĐ 85, chủ đầu tư có quyền quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi hoặc đấu thầu hạn chế (thay cho hình thức chỉ định thầu) mà không cần báo cáo người có thẩm quyền. Nhưng tại Khoản 2 Điều 70 NĐ 85 cũng lưu ý rằng việc xử lý như vừa đề cập của chủ đầu tư phải đảm bảo điều kiện là tổng mức đầu tư của dự án không bị vượt. Còn nếu như dự toán được duyệt cao hơn giá gói thầu mà dẫn đến vượt tổng mức đầu tư đã duyệt thì phải tiến hành thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định.

Theo Muasamcong