THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 3
  • Số lượt truy cập: 4009372
Thư giảm giá đối với phần chào thừa
 
Hỏi: 
 
Gói thầu xây lắp có hình thức hợp đồng theo đơn giá, trong hồ sơ mời thầu (HSMT) quy định: trường hợp nhà thầu phát hiện tiên lượng chưa chính xác so với thiết kế, nhà thầu có thể thông báo cho bên mời thầu và lập một bảng chào giá riêng cho phần khối lượng sai khác này để chủ đầu tư xem xét. Nhà thầu không được tính toán khối lượng sai khác này vào giá dự thầu. Khi tham dự thầu, nhà thầu phát hiện tiên lượng chào thừa giữa HSMT và thiết kế nên nhà thầu giảm giá phần khối lượng chào thừa này trong thư giảm giá kèm theo HSDT.
 
Tình huống đặt ra khi xác định giá đánh giá thì phần chào thừa trong thư giảm giá có được hiệu chỉnh không? Nếu được hiệu chỉnh thì giá trị đó có được tính là lỗi hiệu chỉnh không?
 
IMG
Ảnh: Tiên Giang
 
Trả lời:
 
Luật Đấu thầu (Điều 28 Khoản 1 và Khoản 2) quy định việc đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá HSDT và các yêu cầu khác trong HSMT, căn cứ vào HSDT đã nộp và các tài liệu giải thích làm rõ HSDT của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.
 
Theo quy định tại Mẫu HSMT xây lắp (Chương I Mục 14 Khoản 1 và Khoản 2) ban hành kèm theo Thông tư 01/2010/TT-BKH ngày 6/01/2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì giá dự thầu là giá do nhà thầu nêu trong đơn dự thầu thuộc HSDT sau khi trừ phần giảm giá (nếu có); trường hợp nhà thầu phát hiện tiên lượng chưa chính xác so với thiết kế, nhà thầu có thể thông báo cho bên mời thầu và lập một bảng chào giá riêng cho phần khối lượng sai khác này để chủ đầu tư xem xét. Nhà thầu không được tính toán phần khối lượng sai khác này vào giá dự thầu.
 
Đối với tình huống nêu trên, vì phát hiện tiên lượng chào thừa giữa HSMT và thiết kế nên nhà thầu giảm giá phần khối lượng chào thừa này trong Thư giảm giá thuộc HSDT. Tuy nhiên, theo quy định tại HSMT và theo các quy định nêu trên thì nhà thầu không được tính toán phần chào thừa này vào giá dự thầu, do đó mặc dù nhà thầu có đề xuất giảm giá trong Thư giảm giá nhưng khi xác định giá dự thầu của nhà thầu, bên mời thầu cần căn cứ vào giá do nhà thầu ghi trong đơn dự thầu mà không tính đến phần chào thừa trong Thư giảm giá.
 
Ngoài ra, tại Mục 30 Chương I Mẫu HSMT xây lắp quy định, hiệu chỉnh sai lệch là việc điều chỉnh những nội dung thiếu hoặc thừa trong HSDT so với yêu cầu của HSMT, do đó, việc nhà thầu giảm giá phần khối lượng chào thừa trong Thư giảm giá không ảnh hưởng đến khối lượng công việc theo thiết kế thì không được coi là hiệu chỉnh sai lệch.
 
Theo Muasamcong