THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 5
  • Số lượt truy cập: 4009363
Bổ sung nội dung hồ sơ mời thầu sau khi mở thầu
 
Hỏi:
 
Trong hồ sơ mời thầu (HSMT) đối với gói mua sắm hàng hóa (MSHH) quy định trường hợp nhà thầu được đánh giá là đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật sẽ được xem xét đánh giá về giá. Tuy nhiên, đối với tiêu chí về giá trong HSMT lại không đưa ra quy định chi tiết về việc đưa các chi phí về một mặt bằng chung để xác định giá đánh giá.
 
Vậy, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), chúng tôi có được phép bổ sung các quy định để xác định giá đánh giá hay không?
 
Trả lời:
 
Theo quy định, việc đánh giá HSDT phải dựa trên tiêu chuẩn đánh giá (TCĐG) và các yêu cầu nêu trong HSMT (Điều 28 Luật Đấu thầu). Đối với các gói thầu MSHH, xây lắp (XL), EPC thì TCĐG trong HSMT bao gồm TCĐG về năng lực và kinh nghiệm, TCĐG về mặt kỹ thuật và công thức xác định giá đánh giá để so sánh, xếp hạng HSDT (Điều 29 Luật Đấu thầu). Tại khoản 30 Điều 4 (Luật Đấu thầu được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 38/2009/QH12) định nghĩa “Giá đánh giá là giá được xác định trên cùng một mặt bằng về các yếu tố kỹ thuật, tài chính, thương mại và được dùng để so sánh, xếp hạng HSDT đối với gói thầu MSHH, XL hoặc gói thầu EPC. Giá đánh giá bao gồm giá dự thầu do nhà thầu đề xuất để thực hiện gói thầu sau khi đã sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch, cộng với các chi phí cần thiết để vận hành, bảo dưỡng và các chi phí khác liên quan đến tiến độ, chất lượng, nguồn gốc của hàng hóa hoặc công trình thuộc gói thầu trong suốt thời gian sử dụng”.
 
Theo các Mẫu HSMT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành kèm theo các thông tư thì chi phí đưa về cùng một mặt bằng gồm các yếu tố kỹ thuật, tài chính, thương mại được lượng hóa bằng tiền. Công thức xác định giá đánh giá là một nội dung của TCĐG nêu trong HSMT để các nhà thầu có đủ thông tin khi chuẩn bị HSDT nhằm đạt được tính minh bạch của công tác đấu thầu. 
 
Trong Luật Đấu thầu (Điều 4 Khoản 24) quy định “HSMT là toàn bộ tài liệu sử dụng cho đấu thầu rộng rãi hoặc đấu thầu hạn chế bao gồm các yêu cầu cho một gói thầu làm căn cứ pháp lý để nhà thầu chuẩn bị HSDT và để bên mời thầu đánh giá HSDT nhằm lựa chọn nhà thầu trúng thầu…”. Do vai trò quan trọng như vậy (là “căn cứ pháp lý”) nên sau khi phát hành thì việc sửa đổi HSMT (kể cả TCĐG và các nội dung khác của HSMT) chỉ được phép tiến hành tối thiểu 10 ngày trước thời điểm đóng thầu (Điều 33 Luật Đấu thầu). Một khi HSMT đã phát hành, đã mở thầu thì việc đánh giá HSDT phải căn cứ vào TCĐG đã có trong HSMT mà không được phép bổ sung, thay đổi bất kỳ nội dung nào của TCĐG.
 
Trở lại tình huống của Bạn do trong HSMT không quy định chi tiết về việc đưa các chi phí về một mặt bằng chung để xác định giá đánh giá thì trong quá trình đánh giá HSDT không thể bổ sung các tiêu chí để đánh giá. Bởi lẽ, các tiêu chí đánh giá nếu được bổ sung thì đó là những tiêu chí chưa được công khai trong HSMT dẫn đến có thể suy diễn rằng việc bổ sung như vậy là nhằm định hướng cho một nhà thầu, không đảm bảo sự công bằng. Việc làm như vậy không khác gì việc điều chỉnh, bổ sung HSMT (sau khi mở thầu) nên không phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu.
 
Theo Muasamcong