THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 4
  • Số lượt truy cập: 3982122
Làm rõ hồ sơ dự thầu trong quá trình đánh giá
 
Hỏi:
 
Bên mời thầu A tổ chức đấu thầu rộng rãi theo Luật Đấu thầu gói thầu mua sắm hàng hóa (thiết bị điện tử).
 
IMG
Ảnh: Nhã Chi
 
Nhà thầu X tham dự gói thầu nêu trên. Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), bên mời thầu A thấy trong bảng tuyên bố đáp ứng kỹ thuật của nhà thầu X có ghi “đáp ứng” các yêu cầu kỹ thuật theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT). Tuy nhiên, trong catalogue của thiết bị có một số chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản không đáp ứng yêu cầu của HSMT. Trong HSMT quy định nếu sai lệch (không đáp ứng) các chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản này thì HSDT sẽ bị loại.
 
Vậy bên mời thầu A có được phép yêu cầu nhà thầu X có văn bản làm rõ sự khác biệt (về chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản) giữa bảng tuyên bố đáp ứng kỹ thuật của nhà thầu và catalogue của hãng sản xuất hay không?
 
Trường hợp được phép làm rõ, nếu nhà thầu cung cấp bản cam kết đáp ứng của nhà sản xuất về các chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản nêu trên thì bên mời thầu có được lấy làm căn cứ pháp lý thay thế để đánh giá HSDT hay không?
 
Trả lời:
 
Tình huống mà Bạn đề cập là xảy ra trong quá trình đánh giá HSDT về mặt kỹ thuật tức là nhà thầu đã vượt qua bước đánh giá sơ bộ (bao gồm đánh giá theo các điều kiện tiên quyết và đánh giá về mặt kinh nghiệm, năng lực như quy định trong HSMT).
 
Việc đánh giá về mặt kỹ thuật cần căn cứ theo tiêu chuẩn đánh giá đã nêu trong HSMT.
 
Theo tình huống nêu ra thì trong quá trình đánh giá HSDT, bên mời thầu (hoặc tổ chuyên gia đấu thầu) thấy rằng Catalogue của thiết bị (mà nhà thầu chào) có một số chỉ tiêu kỹ thuật không đáp ứng yêu cầu của HSMT nhưng trong bảng tuyên bố nhà thầu lại xác nhận “đáp ứng” các chỉ tiêu kỹ thuật của HSMT.
 
Việc nhà thầu tuyên bố trong HSDT là đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo yêu cầu của HSMT mới là 1 sự cam kết (cũng tương tự như trong đơn dự thầu) và nhà thầu phải chứng minh qua các tài liệu, số liệu cụ thể trong HSDT để minh chứng cho sự đáp ứng của thiết bị theo như bảng tuyên bố. 
 
Trong tình huống của Bạn thì nội dung trong Catalogue có sự khác biệt so với nội dung trong bảng tuyên bố, do vậy, theo Điều 36 Luật Đấu thầu, khi có sự chưa rõ ràng trong HSDT, bên mời thầu có quyền yêu cầu nhà thầu làm rõ HSDT dưới hình thức trao đổi trực tiếp hoặc gián tiếp nhưng phải đảm bảo không làm thay đổi nội dung cơ bản của HSDT đã nộp, không làm thay đổi giá dự thầu. Nội dung này cũng được quy định tại Mục 23 của Mẫu HSMT mua sắm hàng hóa do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành kèm theo Thông tư số 05/2010/TT-BKH, ngày 10/02/2010.
 
Như vậy, trong tình huống nêu trên, bên mời thầu cần yêu cầu nhà thầu làm rõ thiết bị mà nhà thầu đã nêu trong HSDT (chứ không phải yêu cầu nhà thầu đổi thiết bị khác chưa nêu trong HSDT để đảm bảo không làm thay đổi nội dung cơ bản của HSDT đã nộp). Nhà thầu phải cung cấp các số liệu, tài liệu liên quan tới các thông số kỹ thuật đối với thiết bị chào thầu để tạo cơ sở cho bên mời thầu đánh giá và đưa ra kết luận cuối cùng (bởi vì có thể trong 1 vài trường hợp catalogue do nhà thầu nộp đã không được cập nhật thông tin).
 
Sau khi nhà thầu cung cấp bản cam kết của nhà sản xuất thiết bị về các chỉ tiêu kỹ thuật thì đây là căn cứ cho bên mời thầu (tổ chuyên gia đấu thầu) dựa vào đó để tiến hành đánh giá và kết luận về HSDT của nhà thầu về mặt kỹ thuật. 
 
Nếu sự làm rõ của nhà thầu đủ đảm bảo rằng thiết bị do họ chào có các chỉ tiêu kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của HSMT thì HSDT của nhà thầu sẽ được đánh giá là đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật và được xem xét ở bước tiếp theo. Còn trường hợp nhà thầu không gửi bản làm rõ theo yêu cầu của bên mời thầu hoặc sự làm rõ không chứng minh được là thiết bị đã chào đáp ứng các yêu cầu của HSMT thì đương nhiên bên mời thầu (tổ chuyên gia đấu thầu) căn cứ HSMT để loại bỏ HSDT này.
 
Theo Muasamcong