THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 3
  • Số lượt truy cập: 3990685
Thay đổi tư cách dự thầu
Hỏi:

Khi tổ chức đấu thầu mua sắm hàng hóa, ở đơn vị chúng tôi phát sinh tình huống nhà thầu A mua hồ sơ mời thầu (HSMT) vào ngày 4/4/2011 và đến ngày 5/4/2011 nhà thầu A làm công văn xin thay đổi tư cách tham gia dự thầu với tên là nhà thầu B (nhà thầu A và nhà thầu B là hai công ty độc lập, không có ràng buộc với nhau), nhưng tới ngày 8/4/2011 mới mang trực tiếp công văn này đến nộp cho Bên mời thầu.
 
IMG
                                                                                                            Ảnh: Tiên Giang
Vậy xin hỏi việc thay đổi tư cách pháp nhân như vậy có hợp lệ không? Ở đây chúng tôi hiểu đơn giản là nhà thầu A sau khi nghiên cứu HSMT thấy chưa đủ năng lực nhưng lại không muốn liên danh nên nhường lại HSMT cho nhà thầu B nhằm tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, các văn bản trong hồ sơ dự thầu (HSDT) do nhà thầu B lập đều ký ngày 5/4/2011 trong khi Bên mời thầu chấp nhận thay đổi tư cách tham dự thầu của nhà thầu A vào ngày 8/4/2011 (khi nhận được đơn đề nghị thay đổi của nhà thầu A). Vậy các văn bản của nhà thầu B ghi ngày tháng như vậy có được coi là hợp lệ và có được chấp nhận?

Trả lời:

Việc thay đổi tư cách (tên) tham gia đấu thầu liên quan tới tình huống mà Bạn nêu được quy định tại Điều 17 và Điều 28 Nghị định 85/2009/NĐ-CP. Theo đó, có thể chia ra hai trường hợp (đấu thầu rộng rãi và đấu thầu hạn chế) để quy định cách xử lý phù hợp. Nội dung quy định trong Nghị định 85/2009/NĐ-CP về thay đổi tư cách tham gia đấu thầu cũng được nhắc lại trong các Mẫu HSMT (ban hành kèm theo các Thông tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
                                                                                                      
Theo quy định nêu trên thì trong cuộc thầu (đấu thầu rộng rãi hoặc hạn chế) mà nhà thầu muốn thay đổi tư cách (tên) tham gia đấu thầu thì phải có văn bản gửi đến bên mời thầu và đảm bảo để bên mời thầu nhận được trước thời điểm đóng thầu (đối với đấu thầu rộng rãi) hoặc để bên mời thầu nhận được trước thời điểm đóng thầu một số ngày theo quy định trong HSMT (đối với đấu thầu hạn chế). Do không có giải thích chi tiết nên việc thay đổi tư cách (tên) tham gia đấu thầu có thể là như sau:

 - Khi mua tên là A nay thay đổi là B
 - Khi mua tên là A nay thay đổi là A + B
 - Khi mua tên là A + B nay thay đổi là A hoặc B

 Trong tình huống của Bạn thì Bên mời thầu có văn bản chấp thuận sự thay đổi tư cách dự thầu (ngày 8/4/2011), nghĩa là cuộc đấu thầu được thực hiện theo hình thức đấu thầu hạn chế bởi vì nếu là đấu thầu rộng rãi thì Bên mời thầu không cần trả lời. Và cũng do vậy hiểu rằng vào ngày 8/4/2011 (chưa phải là ngày đóng thầu) Bên mời thầu đã chấp nhận cho nhà thầu B tham gia đấu thầu thay cho nhà thầu A. Việc nhà thầu B lập HSDT ghi ngày 5/4/2011 có thể hiểu rằng nhà thầu chuẩn bị trước để khi được Bên mời thầu chấp nhận thì nộp. Việc này là quyền của nhà thầu và không ảnh hưởng gì tới tính pháp lý của HSDT. Khi HSMT được phát hành thì nó là tài liệu, không còn là bí mật, do vậy nhà thầu B dễ dàng có được nội dung HSMT để chuẩn bị trước nên việc ký đơn dự thầu vào ngày 5/4/2011 thì không có gì là vi phạm và khó hiểu. Sự việc thì đơn giản nhưng nếu nhà thầu tinh ý, tế nhị một chút trong việc ghi thời gian thì hay hơn.

Có thể trong trường hợp này nhà thầu A nhường lại HSMT cho nhà thầu B thì đây cũng là một hành vi chấp nhận được bởi vì nếu nhà thầu A không có đủ năng lực tham gia, đã bỏ tiền mua HSMT mà không dùng đến thì lại là một sự lãng phí. Giá bán HSMT được quy định trong Nghị định 85/2009/NĐ-CP cần được hiểu là chi phí để chụp (photo copy) HSMT nên nhà thầu phải gánh chịu chi phí này. Trường hợp nhà thầu B không sử dụng HSMT mà nhà thầu A nhượng lại thì nhà thầu B phải tới Bên mời thầu để mua HSMT mà về mặt tổng thể là tốn một khoản chi phí không cần thiết cho xã hội.

Tóm lại, tình huống mà Bạn nêu là hoàn toàn chấp nhận được theo các quy định về đấu thầu.

Theo MSC