THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 4
  • Số lượt truy cập: 3990981
Sử dụng tiêu chuẩn đánh giá theo tiêu chí "đạt/không đạt"
Hỏi:
 
Chúng tôi có một gói thầu mua sắm hàng hóa có giá gói thầu là 30 tỷ đồng, đã tổ chức đấu thầu xong và hợp đồng đã được ký với nhà thầu trúng thầu. Trong hồ sơ mời thầu (HSMT) cho gói thầu này, chúng tôi sử dụng tiêu chuẩn đánh giá về mặt kỹ thuật theo tiêu chí "đạt/không đạt".

Hiện chúng tôi đang làm việc với cơ quan thanh tra về công tác đấu thầu trong đơn vị. Khi đề cập tới gói thầu vừa nêu, một đồng chí thanh tra cho rằng, việc áp dụng tiêu chí "đạt/không đạt" để đánh giá về mặt kỹ thuật là không đúng, bởi lẽ theo Điều 33 Nghị định 85/2009/NĐ-CP thì tiêu chí "đạt/không đạt" chỉ áp dụng để đánh giá về mặt kỹ thuật đối với gói thầu có quy mô nhỏ.
 
Vậy xin hỏi việc áp dụng tiêu chí "đạt/không đạt" để đánh giá về mặt kỹ thuật đối với gói thầu của chúng tôi là đúng hay sai?
 
Trả lời: 
 
Trong việc lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của bên mời thầu (được thể hiện thông qua HSMT) thì tiêu chuẩn đánh giá đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nhằm mục tiêu minh bạch và để hạn chế bớt các hành vi tiêu cực có thể xảy ra, pháp luật về đấu thầu hiện hành quy định, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) phải được công khai trong HSMT và chỉ được dùng các tiêu chuẩn đánh giá quy định tại Điều 29 Luật Đấu thầu và khoản 5 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản số 38/2009/QH12 (Luật số 38/2009/QH12).
 
Đối với gói xây lắp liên quan tới tình huống của Bạn thì tiêu chuẩn đánh giá gồm 3 nội dung:
 
- Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm: sử dụng tiêu chí "đạt/không đạt";
- Tiêu chuẩn đánh giá về mặt kỹ thuật: sử dụng một trong hai cách:
 
a) Sử dụng thang điểm (100, 1000...)
b) Sử dụng tiêu chí: "đạt/không đạt"
 
- Tiêu chuẩn đánh giá để so sánh, xếp hạng các nhà thầu (đã vượt qua đánh giá về mặt kỹ thuật):
 
Sử dụng giá đánh giá (xác định các chi phí của các HSDT trên cùng một mặt bằng về kỹ thuật, tài chính, thương mại).
 
Trong Luật Đấu thầu (năm 2005) và được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 38/2009/QH12 chỉ đề cập tới gói thầu nói chung (không phân biệt trị giá lớn hay nhỏ).
 
Tuy nhiên, trong Nghị định 85/2009/NĐ-CP, để việc thực hiện thuận tiện, Chính phủ có quy định bổ sung khái niệm gói thầu quy mô nhỏ (không áp dụng đối với gói dịch vụ tư vấn). Theo đó, gói hàng hóa quy mô nhỏ là gói có giá gói thầu £ 5 tỷ đồng. Bởi vì trị giá không lớn nên tại Điều 33 Nghị định 85/2009/NĐ-CP cũng quy định các nội dung chi tiết để phù hợp với gói quy mô nhỏ. Chẳng hạn:
 
- Việc phát hành HSMT được phép thực hiện ngay từ ngày đầu tiên thông báo mời thầu (trên Báo Đấu thầu);    
- Thời gian dành cho nhà thầu chuẩn bị HSDT tối thiểu là 10 ngày;
- Thời gian đánh giá HSDT tối đa là 20 ngày;
- Bảo đảm dự thầu là 1% giá gói thầu;
- Bảo đảm thực hiện hợp đồng là 3% giá hợp đồng;
Đối với tiêu chuẩn đánh giá HSDT quy mô nhỏ, tại Điều 33 Nghị định 85/2009/NĐ-CP quy định: 
- Tiêu chuẩn đánh giá về mặt kỹ thuật sử dụng tiêu chí "đạt/không đạt"; 
- Trong tiêu chuẩn đánh giá không cần nêu tiêu chuẩn đưa về cùng một mặt bằng để xác định giá đánh giá.
 
Trong tình huống của Bạn, giá gói thầu là 30 tỷ đồng (gói xây lắp không phải là quy mô nhỏ) nên tiêu chuẩn đánh giá HSDT phải tuân thủ quy định tại Điều 29 Luật Đấu thầu và quy định tại khoản 5 Điều 2 Luật số 38/2009/QH12. Theo đó, tiêu chuẩn đánh giá về mặt kỹ thuật có thể sử dụng một trong hai cách: sử dụng thang điểm hoặc sử dụng tiêu chí "đạt/không đạt". Nghĩa là tiêu chuẩn đánh giá mà đơn vị của Bạn đã sử dụng là hoàn toàn phù hợp với Luật Đấu thầu.
 
Để hiểu các quy định pháp luật về đấu thầu thì không nên nghiên cứu từng văn bản riêng lẻ mà phải nghiên cứu tổng thể. Đầu tiên là nghiên cứu Luật Đấu thầu (năm 2005) và các quy định liên quan được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 38/2009/QH12, tiếp đó nghiên cứu Nghị định 85/2009/NĐ-CP và các Thông  tư do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành, đặc biệt là các Mẫu HSMT. Có như thế mới có thể hiểu trọn vẹn các quy định pháp luật về đấu thầu.

Theo MSC