TIN TỨC  Đầu tư cho giao thông nông thôn để giảm nghèo
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 2
  • Số lượt truy cập: 4175428
Đầu tư cho giao thông nông thôn để giảm nghèo
Một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới là phát triển, hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn nhằm nối các vùng nông thôn với hệ thống quốc lộ, khu công nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

IMG

                                                                         Ảnh: Lê Tiên

Giao thông nông thôn còn nhiều khó khăn

Những năm qua, giao thông đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và  phục vụ sản xuất nông nghiệp, nông thôn nói riêng. Đến nay cả nước đã có mạng lưới giao thông với đủ các phương thức vận tải, phân bổ tương đối hợp lý, tạo ra sự liên hoàn từ quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện đến đường xã, thôn, bản, góp phần thực hiện các chương trình quốc gia và phát triển nông thôn. 

Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông vận tải, những thành tựu đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, chưa đồng đều giữa các vùng và chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Việc vận chuyển hàng hóa ở nông thôn còn khó khăn, nhiều tuyến đường bị hư hỏng hoặc không thể đi lại được trong mùa mưa. Theo số liệu khảo sát, đến cuối năm 2012 vẫn còn hơn 100 xã chưa có đường cho ô tô tới trung tâm. Chất lượng đường cũng còn rất thấp, 70% đường huyện, gần 80% đường xã được đánh giá là xấu hoặc rất xấu; 70% đường thôn xóm còn là đường cấp phối và đất. Dịch vụ vận tải chưa đáp ứng được yêu cầu cả về số lượng, chất lượng. 

IMG

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, trong giai đoạn tới vấn đề giao thông nông thôn phải được ưu tiên. Cùng với việc tăng cường đầu tư làm đường giao thông nông thôn thì cần phải quản lý giao thông nông thôn hiệu quả hơn. Đây là điều kiện quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển nông thôn và xoá đói giảm nghèo. 

Đầu tư 1% GDP/năm thì tỷ lệ nghèo giảm được 1,5%/năm

Thực tế cho thấy, đầu tư vào giao thông và đường nông thôn là cách làm hiệu quả giúp cho dân cư các khu vực vùng sâu, vùng xa xóa đói giảm nghèo. Theo thống kê, việc đầu tư vào giao thông nông thôn trong toàn quốc giai đoạn 2004 - 2010 chiếm khoảng gần 1% GDP của cả nước và tỷ lệ nghèo đã giảm từ 18% xuống còn 9,5% (theo chuẩn quốc gia). Điều này có nghĩa là cứ đầu tư cho giao thông nông thôn 1% GDP/năm thì tỷ lệ nghèo giảm được 1,5%/năm. Việc khai thông các tuyến đường nối đến các vùng xa xôi hẻo lánh, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ giúp cho người nghèo có cơ hội được hưởng lợi ích từ sự tăng trưởng của nền kinh tế.

IMG

Thống kê của Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện khối lượng đường cần rải bê tông hoặc nhựa còn chiếm trên 70% tổng chiều dài trục đường chính huyện, xã toàn quốc. Điều này đồng nghĩa với việc cần một lượng lớn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn khác cho công tác xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn trong những năm tới. Các chuyên gia cũng lưu ý, để nâng cao hiệu quả sử dụng đường giao thông nông thôn, các địa phương nên hạn chế làm mặt đường đá dăm, cấp phối mà nên lựa chọn chủ yếu nâng cấp mặt đường nhựa. Trong trường hợp điều kiện không cho phép thì nên dùng kiểu mặt đường láng nhựa, nâng tải trọng thiết kế đường và công trình thoát nước lên dần bằng của đường tỉnh hay quốc lộ.

Theo Muasamcong