TIN TỨC  Cơ bản thống nhất mức phí bảo trì đường bộ
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 15
  • Số lượt truy cập: 3989527
Cơ bản thống nhất mức phí bảo trì đường bộ
Bộ Tài chính và Bộ GTVT vừa làm việc để thống nhất nội dung dự thảo Thông tư hướng dẫn thu phí bảo trì đường bộ. 2 Bộ đều cho rằng các quy định tại Thông tư cần cụ thể, rõ ràng để cơ quan thu phí và người nộp phí thực hiện hiệu quả.

Chiều ngày 9/4, thực hiện Luật GTĐB và Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi làm việc thống nhất nội dung dự thảo Thông tư hướng dẫn thu phí bảo trì đường bộ.

2 Bộ đã thống nhất rà soát lại các nội dung của dự thảo Thông tư, trong khoảng 10 ngày tới sẽ hoàn thành để lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương trước khi ban hành.  Tại buổi làm việc, các mức thu phí đối với ôtô và môtô cơ bản được 2 Bộ thống nhất như dự thảo do Bộ GTVT xây dựng.

Các trạm thu phí nộp ngân sách sẽ được xóa bỏ khi Quỹ bảo trì đi vào hoạt động

Mức thu thấp nhất với ôtô là 180.000 đồng/xe/tháng, được tính toán trên mức phí cơ sở là 1.000 đ/lít xăng dầu tiêu thụ. Mức thu cao nhất là 1,44 triệu đồng/xe/tháng. 2 Bộ thống nhất sẽ xem xét chia nhỏ thêm mức thu đối với loại phương tiện có tải trọng lớn, để thu hẹp lại bước phí, giảm mức chênh lệch phí sử dụng đường bộ giữa 2 loại xe có tải trọng kế tiếp nhau. Như vậy, có thể có tới 9 hoặc 10 mức phí cho ôtô. Các mức phí cũng sẽ  được làm tròn, bỏ số lẻ.

Khả năng thu phí trên đầu phương tiện đúng vào ngày 1/6/2012 là khó khả thi

Về định kỳ thu phí, hai Bộ đều xác định bám sát Nghị định 18. Thu phí với kỳ nộp trên 12 tháng mức phí được tính toán giảm 12%/năm. Việc xác định đối tượng không phải nộp phí, hoặc sẽ căn cứ theo Luật GTĐB, hoặc sẽ được liệt kê cụ thể trong Thông tư khi ban hành.

Về cách thức thu đối với ôtô, thu tại một đầu mối là các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới dựa trên nguyên tắc chỉ cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi trường cho chủ phương tiện đã nộp đủ phí. Nguyên tắc nộp phí theo năm và linh hoạt theo kỳ đăng kiểm. Chủ phương tiện có thể nộp phí theo kỳ đăng kiểm 3 tháng hoặc 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng và 30 tháng. Riêng với kỳ đăng kiểm dài trên 12 tháng, có thể nộp phí lần đầu cho 12 tháng và nộp số phí cho 12 tháng kế tiếp vào 10 ngày đầu của năm tiếp theo. Phí chậm nộp sẽ được truy thu ở lần đăng kiểm kế tiếp.

Phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện cơ giới đường bộ của 2 Bộ Công an, Quốc phòng do 2 Bộ có trách nhiệm kê khai và nộp trực tiếp vào Quỹ BTĐB.

Việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe có biển nước ngoài đăng ký vào lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam, các ý kiến cho rằng cần kiểm tra lại các Nghị định vận tải xem có quy định gì vướng trước khi giao do cơ quan đăng kiểm chịu trách nhiệm thu.

MỨC THU PHÍ SỬ DỤNG ĐƯỜNG BỘ


Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, việc thu phí đối với xe máy cần có hướng dẫn cụ thể hơn. Thông tư cần đưa ra nguyên tắc thu để hướng dẫn các quỹ BTĐB địa phương trong việc xác định cơ quan thu phí, quy trình thủ tục thu, nộp phí... Dự thảo mức phí đối với xe máy được Bộ Tài chính cho là hợp lý, chia thành 4 nhóm, với các mức thu nằm trong khung từ 80.000 đồng đến 180.000 đồng/xe/năm. Cách thu và các mức thu cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh quy định để phù hợp với điều kiện từng địa phương. Bộ Tài chính cũng yêu cầu Bộ GTVT cần có quan điểm rõ và có lộ trình xóa bỏ các trạm thu phí nộp ngân sách để không có tình trạng phí chồng phí.

Như vậy, Dự thảo Thông tư thu phí sử dụng đường bộ này, còn cần hoàn thiện ở cấp chuyên gia (trong 10 ngày tới), gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, đăng website của Bộ Tài chính và Bộ GTVT trước khi chính thức ký ban hành. Sau khi ban hành 45 ngày Thông tư mới có hiệu lực. Vì vậy, khả năng có thể thu phí đúng vào ngày 1/6/2012 là khó khả thi. 2 Bộ dự kiến sẽ xin ý kiến của Bộ Tư pháp về việc có thể tính thời điểm thu phí vào đúng 1/6/2012 theo Nghị định 18 được hay không.

Được biết, để Quỹ BTĐB được vận hành, 2 Bộ còn phải làm việc về Thông tư hướng dẫn chi cho Quỹ. Thông tư này do Bộ GTVT chủ trì soạn thảo, ban hành.

Theo Báo GTVT