TIN TỨC   Cần quan tâm đúng mức tới kế hoạch đấu thầu
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 4
  • Số lượt truy cập: 4009987
Cần quan tâm đúng mức tới kế hoạch đấu thầu
“Kế hoạch đấu thầu (KHĐT) phải lập cho toàn bộ dự án; trường hợp chưa đủ điều kiện và thật cần thiết thì được phép lập KHĐT cho một số gói thầu để thực hiện trước” (Khoản 2 Điều 6 Luật Đấu thầu). Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều gói thầu vẫn bỏ qua bước quan trọng này trong quá trình đấu thầu hoặc chưa quan tâm đúng mức tới chất lượng KHĐT được phê duyệt.
 
IMG
Ảnh: H.Nhung
 
Thiếu KHĐT được phê duyệt
 
Theo Kết luận thanh tra được công bố vào trung tuần tháng 7 vừa qua của Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo về một số hoạt động của Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, một trong những nội dung còn thiếu sót trong công tác đấu thầu của Trường là thiếu KHĐT được phê duyệt. 
 
Cụ thể là đối với việc sửa chữa công trình tại nhà B, D của Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Ở các hạng mục có giá trị dự toán nhỏ hơn 500 triệu đồng, như sửa chữa, cải tạo phòng B310 với giá dự toán là 126.571.000 đồng, Trường đã phê duyệt dự toán công việc và tiến hành chỉ định đơn vị thực hiện việc cải tạo sửa chữa, nhưng không có quyết định phê duyệt KHĐT. Trong khi đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Luật Đấu thầu, “KHĐT phải lập cho toàn bộ dự án”. 
 
Ngoài ra, từ tháng 12/2010 - 6/2011, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội đã tiến hành cải tạo, bổ sung trang bị nội thất cho các phòng học CTTP như trát lại tường, sơn tường, đi đường điện; trang bị nội thất phòng học như rèm cửa, bàn ghế giảng viên và sinh viên… Các hạng mục này có giá trị dự toán nhỏ hơn 500 triệu đồng. Mặc dù Trường đã tiến hành phê duyệt dự toán công việc, danh mục trang thiết bị và tiến hành chỉ định đơn vị thực hiện việc cải tạo sửa chữa, cung cấp trang thiết bị, tuy nhiên, quy trình này vẫn chưa đầy đủ bởi vẫn còn thiếu quyết định phê duyệt dự án và KHĐT.
 
Chất lượng công tác thẩm định KHĐT chưa cao
 
Kết luận kiểm tra của Sở KH&ĐT Hà Nội về công tác đấu thầu của các dự án, công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội thực hiện năm 2011 cũng cho thấy, chất lượng công tác thẩm định một số gói thầu chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu. Việc thẩm định KHĐT chưa được quan tâm, chú ý nhiều, nên còn có những nội dung chưa chuẩn xác.
 
Một số lỗi cụ thể đã được Sở KH&ĐT Hà Nội chỉ ra trong Kết luận kiểm tra này như: KHĐT được phê duyệt thiếu nội dung phần công việc đã thực hiện và phần công việc không áp dụng một trong các hình thức lựa chọn nhà thầu. Có những trường hợp, KHĐT được phê duyệt, nhưng lại không quy định cụ thể về các nội dung (giá trị, hình thức hợp đồng và thời gian thực hiện gói thầu) đối với phần công việc không áp dụng một trong các hình thức lựa chọn nhà thầu. Có trường hợp KHĐT phê duyệt nội dung về thời gian thực hiện gói thầu không cụ thể, chỉ quy định một cách chung chung “hoàn thành năm 2010”… 
 
Qua đó có thể thấy, chất lượng của KHĐT cần phải được quan tâm đúng mức để đảm bảo đúng quy định. Đây là bài học cần rút kinh nghiệm sâu sắc đối với các chủ đầu tư, người có thẩm quyền và cả những cán bộ được giao phụ trách công tác đấu thầu để tránh những sai sót không đáng có.
 
Theo Muasamcong