TIN TỨC  Tìm được ngôn ngữ và cách hiểu chung trong mẫu hồ sơ mời thầu
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 7
  • Số lượt truy cập: 3985257
Tìm được ngôn ngữ và cách hiểu chung trong mẫu hồ sơ mời thầu

 Trong 2 ngày 21 và 22/5, tại TP.HCM, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Hội thảo phổ biến nội dung các mẫu hồ sơ mời thầu (HSMT) mua sắm hàng hóa và xây lắp áp dụng cho các dự án sử dụng vốn ngân sách, vốn của WB, ADB. Đây là hội thảo quan trọng nhằm giới thiệu chi tiết nội dung Thông tư số 03/2015/TT/BKHĐT do Bộ KH&ĐT ban hành đến các cơ quan quản lý nhà nước, bên mời thầu, nhà thầu các tỉnh khu vực phía Nam.

IMG

Việc áp dụng các mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa và xây lắp áp dụng cho các dự án sử dụng vốn ngân sách, vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Thế giới sẽ giúp các quy trình thực hiện đấu thầu được thực hiện một cách chặt chẽ, đạt được kết quả tốt nhất

 Ảnh: Lê Tiên

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Đăng Trương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu chia sẻ, Thông tư số 03 ra đời sau một thời gian Bộ KH&ĐT nỗ lực đám phán, khu biệt những khoảng cách để tìm được ngôn ngữ và cách hiểu chung trong mẫu HSMT với WB và ADB. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người trực tiếp thực hiện công tác đấu thầu. Các quy định của Việt Nam đang dần tiệm cận với những quy định của quốc tế để những đơn vị làm công tác đấu thầu dễ thực hiện hơn. Việc ban hành mẫu HSMT theo Thông tư số 03 sẽ góp phần quan trọng trong việc chuẩn hóa công tác đấu thầu. Việc áp dụng các mẫu HSMT này sẽ giúp các quy trình thực hiện đấu thầu  được thực hiện một cách chặt chẽ để đạt được kết quả tốt nhất.

 

Theo đánh giá của Cục Quản lý đấu thầu, một trong những tồn tại lớn nhất trong công tác đấu thầu hiện nay là khâu quản lý hợp đồng sau đấu thầu đang bị buông lỏng, đa số các chủ đầu tư chưa thực sự quan tâm và nhà thầu thường nỗ lực để trúng thầu, chưa chú trọng đến cam kết thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, với tinh thần cải cách, sửa đổi mạnh mẽ của Luật Đấu thầu 2013, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và nay là Thông tư số 03, tình trạng này sẽ dần được khắc phục một cách triệt để. Theo đó, Thông tư số 03 với các mẫu HSMT thực sự đặt trọng tâm việc thực hiện vào quản lý hợp đồng với nhà thầu. Mục đích của đấu thầu không chỉ là lựa chọn được nhà thầu tốt mà còn phải quản lý chặt chẽ việc thực hiện hợp đồng của nhà thầu. Đây chính là mấu chốt mà các chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước cần nắm rõ khi triển khai, áp dụng. 

 

Theo đánh giá của ông Adu Gyamfi Abunyawa, chuyên gia cao cấp về đấu thầu của WB, trong thời gian qua, Bộ KH&ĐT, cụ thể là Cục Quản lý đấu thầu đã tham khảo rất nhiều kinh nghiệm trong việc ban hành mẫu HSMT của các nước trên thế giới. Từ đó đã giúp Bộ KH&ĐT xây dựng được những quy định thông thoáng, linh hoạt và gần gũi với thông lệ quốc tế về đấu thầu. Về cơ bản, mẫu HSMT theo Thông tư số 03 đã hài hòa những quy định cơ bản về đấu thầu với các nhà tài trợ, cụ thể là WB và ADB. Một trong những chiến lược quốc gia về đấu thầu của Việt Nam mà Bộ KH&ĐT đặt ra là nâng cao, đào tạo trình độ về đấu thầu của Việt Nam dần đạt chuẩn thế giới. Đây là một chiến lược hoàn hảo và cách thức xây dựng các mẫu HSMT theo Thông tư số 03 là cách thể hiện rõ nhất chiến lược này.

IMG

Mẫu hồ sơ mời thầu theo Thông tư số 03/2015/TT/BKHĐT đã hài hòa những quy định cơ bản về đấu thầu với các nhà tài trợ, cụ thể là Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Thế giới

 Ảnh: LTT

Trong ngày làm việc thứ nhất của Hội thảo (21/5), đại diện Cục Quản lý đấu thầu lần lượt giới thiệu nội dung cơ bản của mẫu HSMT xây lắp, HSMT mua sắm hàng hóa do Bộ KH&ĐT ban hành. Trong ngày làm việc thứ hai (22/5), đại diện ADB sẽ tiếp tục giới thiệu nội dung các mẫu HSMT xây lắp, HSMT mua sắm hàng hóa đối với gói thầu sử dụng vốn ADB, WB khi áp dụng thủ tục NCB (đấu thầu rộng rãi trong nước).

 

Trong khuôn khổ chương trình, Hội thảo dành một phần lớn thời gian để các chủ đầu tư, những đơn vị trực tiếp thực hiện công tác đấu thầu trao đổi và thảo luận những thắc mắc, đặt câu hỏi để làm rõ nội dung của các mẫu HSMT mới trong Thông tư số 03. Theo khẳng định của ông Hoàng Cương, Phó Trưởng phòng Chính sách đấu thầu thuộc Cục Quản lý đấu thầu, tinh thần xuyên suốt của Luật Đấu thầu 2013, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, Thông tư số 03 và những thông tư đã và đang được xây dựng là nhằm đưa việc tổ chức đấu thầu đạt hiệu quả thực sự, lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm, chứ không phải đưa ra những mẫu HSMT để loại bỏ nhà thầu. Do đó, trách nhiệm của các chủ đầu tư, những đơn vị được giao tổ chức đấu thầu cần nắm vững và áp dụng chuẩn các mẫu HSMT do Bộ KH&ĐT ban hành. 

 

Với những quy định thông thoáng, nhưng mang tính khoa học, bảo đảm tính minh bạch, tiệm cận với thông lệ của quốc tế, các mẫu HSMT được Bộ KH&ĐT ban hành kèm theo Thông tư số 03 được đông đảo đại diện các bên có liên quan trong hoạt động đấu thầu ở khu vực phía Nam đánh giá cao, mang lại nhiều đột phá để các đơn vị có thể lựa chọn được những nhà thầu đủ năng lực nhất, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng công tác đấu thầu trong thời gian tới.

V.Huyền(báo đấu thầu)