TIN TỨC  Cần sự thống nhất giữa HSMT và hợp đồng xây dựng
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 3
  • Số lượt truy cập: 3960870
Cần sự thống nhất giữa HSMT và hợp đồng xây dựng

Đề nghị này nhận được đa số ý kiến ủng hộ của các thành viên là đại diện của các bộ, ngành và nhà tài trợ tham gia Nhóm thường trực giúp việc cho Tổ công tác liên bộ rà soát để hài hòa hóa mẫu hợp đồng của FIDIC (Hiệp hội quốc tế các kỹ sư tư vấn) và quy định trong nước tại Cuộc họp lần thứ 2 vừa được tổ chức tại Hà Nội.

IMG

Các thông tư hướng dẫn về đấu thầu được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành cơ bản đã hài hòa được với mẫu hợp đồng của Hiệp hội quốc tế các kỹ sư tư vấn

 Ảnh: LTT

Lùi thời hạn ban hành các thông tư hướng dẫn hợp đồng xây dựng

Tại Cuộc họp, ông Trần Văn Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế xây dựng thuộc Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay, Bộ này đang xây dựng 4 Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng, bao gồm: Thông tư hướng dẫn điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng; Thông tư hướng dẫn hợp đồng thi công xây dựng; Thông tư hướng dẫn hợp đồng tư vấn xây dựng; Thông tư hướng dẫn hợp đồng EPC. Ban hành kèm theo mỗi thông tư này có các mẫu hợp đồng tương ứng. 

Ông Trần Văn Khôi cho biết, ban đầu, các Thông tư này dự kiến được ban hành ngày 30/9/2015. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ lùi thời gian ban hành các thông tư này đến ngày 30/12/2015. Từ nay đến ngày 30/12/2015, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục lấy ý kiến của các bên liên quan để hoàn thiện các dự thảo thông tư.

Liên quan đến vấn đề mẫu hợp đồng trong lĩnh vực xây dựng, ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho rằng, việc lùi thời gian ban hành các thông tư nêu trên để lấy ý kiến rộng rãi các bên là hợp lý, vì Bộ Xây dựng có thể tập hợp đầy đủ các ý kiến đóng góp, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực xây dựng. Ông Nguyễn Đăng Trương đề nghị Bộ Xây dựng tiếp thu và đưa vào các dự thảo thông tư những quy định phù hợp trên cơ sở ý kiến đóng góp của các bộ, ngành cũng như các nhà tài trợ, chuyên gia trong nước và quốc tế về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và hài hòa hóa với các thông lệ quốc tế.

 Hợp đồng xây dựng phải thống nhất với hồ sơ mời thầu

Ông Nguyễn Đăng Trương cho biết: “Hiện nay, Bộ KH&ĐT đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bên liên quan về dự thảo Thông tư ban hành kèm theo mẫu hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu EPC và đang trong giai đoạn hoàn thành để chuẩn bị ban hành. Về nguyên tắc, hợp đồng phải tuân thủ và thực hiện nhất quán những tuyên bố đã nêu trong HSMT, nếu không sẽ ảnh hưởng tới giá gói thầu và tính công bằng giữa các nhà thầu”.

Theo đại diện của Bộ Giao thông vận tải, HSMT nhất thiết phải quy định những điều kiện chung và điều kiện cụ thể của hợp đồng. Hiện nay, các thông tư mà Bộ KH&ĐT ban hành cơ bản đã hài hòa được với mẫu hợp đồng của FIDIC và phù hợp với bối cảnh của Việt Nam như Thông tư số 01/2015/TT-BKHĐT quy định chi tiết lập hồ sơ mời quan tâm, HSMT, hồ sơ yêu cầu dịch vụ tư vấn, Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT quy định chi tiết lập HSMT xây lắp... Bộ Giao thông vận tải là bộ chuyên ngành chịu nhiều tác động của những quy định này, do vậy, đề nghị Bộ Xây dựng cần thống nhất nội dung hướng dẫn trong nước, đơn giản hóa thủ tục hành chính và tiến tới hài hòa với thông lệ quốc tế như mẫu hợp đồng của FIDIC để đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Đại điện của Bộ Tài chính cũng cho rằng, hợp đồng trong lĩnh vực xây dựng là hợp đồng dân sự, không thể thay thế được mọi quy định của Chính phủ. Do vậy, không thể quy định như trong dự thảo Thông tư là “hợp đồng là cơ sở pháp lý cao nhất”.

Ông Trần Văn Khôi nhận định: “Mẫu HSMT là gốc, hợp đồng phải tuân thủ và không được trái với những quy định trong mẫu HSMT”. “Trong quá trình nghiên cứu, thảo luận để bàn về giải pháp hài hòa hóa các mẫu hợp đồng trong lĩnh vực xây dựng giữa mẫu hợp đồng của FIDIC và quy định của Việt Nam, Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu những ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan liên quan để sửa đổi, bổ sung kịp thời các dự thảo thông tư trong ngắn hạn và đưa vào lộ trình thực hiện trong dài hạn” – ông Trần Văn Khôi cam kết.

(THEO BÁO ĐẤU THẦU)